0

Nắp hố ga gây tiếng ồn ảnh hưởng người dân

TT - Giữa hàng trăm thứ tiếng ồn, có một thứ tiếng ồn "tra tấn" người dân cả ngày lẫn đêm mà theo lời than phiền của ông Trần Văn Hợi: "Giống như một đoàn tàu xập xình suốt ngày đêm". Đó là âm thanh phát ra từ những nắp cống, nắp hố cáp ngầm bị vênh.

  • Ông Trần Văn Hợi làm nghề bơm vá xe bên lề đường tại ngã ba Hồ Văn Huê - Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận, TP.HCM). Hơn một năm nay, ông phải chịu đựng thứ âm thanh chát chúa phát ra từ một nắp cống bị vênh tại ngã ba này. Đặc biệt vào ban đêm, khi tiếng động cơ, tiếng còi xe giảm dần thì âm thanh từ nắp hố ga cống này vang lên nghe càng rõ hơn. Mỗi lần bánh xe lăn qua, nắp cống lại nẩy lên và phát ra âm thanh như sấm rền. Cứ như thế, cả năm trời nay không chỉ riêng mình ông Hợi mà tất cả người dân xung quanh ngã ba đang phải gồng mình hứng chịu âm thanh này mà không biết kêu ai.
     
    Nắp hố ga gây tiếng ồn

    Hình ảnh nắp hố ga gây tiếng ồn


    Đi đâu cũng gặp nắp hố ga "kêu"

    Trước nhà 609 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.26, Q.Bình Thạnh có hai hố cáp ngầm nằm dưới lòng đường. Cả hai Nắp hố ga composite này đều phát ra tiếng kêu lớn mỗi lần có xe chạy qua khiến người dân trong khu vực rất mệt mỏi vì không có thời gian yên tĩnh để nghỉ ngơi. Một số gia đình có người già đã phải chuyển đi chỗ khác ở để chờ cơ quan hữu quan khắc phục xong mới "dám" quay về. Bà Hoa, một người dân tại đây, cho biết cả hai vợ chồng bà đều mắc chứng mất ngủ, từ ngày nắp hố cáp này phát ra tiếng ồn, vợ chồng bà đã phải đóng cửa nhà đi thuê chỗ khác ở. Còn ông Trần Ngọc Thược không thể chịu đựng được âm thanh khủng khiếp đó nên đã hành động. Ông cùng một số người dân tự cạy nắp hố cáp lên, chêm đệm cao su vào xung quanh thành hố để giảm tiếng ồn.

    Nắp ga gang ngầm phát ra tiếng ồn là tình trạng chung của nhiều tuyến đường ở TP.HCM hiện nay như trước nhà 429 Bạch Đằng (Q.Bình Thạnh), giao lộ Phan Đăng Lưu - Phùng Văn Cung (Q.Phú Nhuận), giao lộ Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Giót (Q.Tân Bình) và hàng loạt nắp cống trên đường Cộng Hòa, Trường Chinh (Q.Tân Bình). Theo ghi nhận của chúng tôi, những nắp hố cáp ngầm bằng sắt xuất hiện nhiều nhất tại các quận trung tâm TP như Q.1, Q.3 và phần lớn đều nằm giữa lòng đường nên nhanh chóng bị hư hỏng, cong, vênh. Vì vậy nhiều nắp hố cáp phát ra tiếng ồn khủng khiếp như nắp tại ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lý Tự Trọng, 140 Pasteur, ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) và một số nắp trên đường Lê Lợi (Q.1)...

    Thậm chí, có những nắp cống, nắp hố cáp không chỉ phát ra tiếng ồn mà còn bật lên khỏi mặt đường như nắp cống trước nhà 927 Trần Hưng Đạo (Q.5). Theo giải thích của một cán bộ ngành viễn thông, phần lớn những đường cáp ngầm nằm giữa đường đều được thiết kế từ thời Pháp nên không thể di chuyển nắp hố được.

    Chẳng lẽ không có giải pháp ?

    Theo ông Trần Lâm Thịnh - trưởng phòng kỹ thuật viễn thông VNPT TP.HCM, nguyên nhân chính khiến những nắp hố cáp gây ra tiếng ồn là do xe tải trọng lớn cán qua, lâu ngày những nắp này bị vênh và va đập vào thành hố phát ra tiếng ồn. Bên cạnh đó, hiện nhiều tuyến đường được nâng cao nhưng những hố cáp ngầm chưa kịp nâng lên tạo thành sự chênh lệch về độ cao giữa mặt đường và nắp hố cáp. Khi bánh xe cán qua, áp lực đập lên nắp sắt mạnh hơn so với bình thường nên nắp nhanh chóng bị hư và phát ra tiếng ồn. Giải pháp trước mắt để khắc phục tình trạng này là dùng đệm cao su lót xung quanh những nắp hố cáp bị hở. "Nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời mà thôi!" - ông Thịnh nhấn mạnh.

     
    Nắp hố ga chống ồn
     

    Nắp hố ga chống ồn tại công ty Thành An


    Về lâu dài, những nắp hố ga gay tiếng ồn ảnh hưởng người dân bằng sắt nằm dưới lòng đường cần phải thu nhỏ tiết diện, đồng thời tăng độ dày của nắp để chống lực va đập mạnh của xe quá tải. Đối với những khu dân cư, khu đô thị mới, những nắp cống, nắp hố cáp ngầm bằng sắt cần phải được quy hoạch đưa vào hai bên lề đường.

Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
0985 128 009