0

Tôn vinh những người thợ gang thép

VNTN - Triển lãm Mỹ thuật và ảnh thời sự- nghệ thuật “Ngọn lửa thép gang- năm 2013” khai mạc ngày 12 tháng 9 vừa qua là một trong các hoạt động chào mừng Kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Công nhân Gang thép (29/11/1963-29/11/2013) của Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên.

  • Triển lãm đã công bố gần 50 tác phẩm ảnh và 15 tác phẩm tranh được lựa chọn từ hàng trăm sáng tác của các thành viên Câu lạc bộ Mỹ thuật - Nhiếp ảnh Công nhân Gang thép. Dù chỉ là cuộc triển lãm ở phạm vi Câu lạc bộ, nhưng theo đánh giá của giới chuyên môn, có nhiều các tác phẩm ảnh chất lượng cao, các tác phẩm tranh cũng không còn đơn giản về chất liệu, ý tưởng mà nhiều tác phẩm đã sử dụng những chất liệu cao cấp, hiện đại, như: sơn dầu, thuốc nước, bột mầu…

    Vẻ đẹp của những người công nhân, công việc của ngành luyện kim, hoạt động lao động sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và chân dung những người thợ gang thép đã được các tác giả tập trung khai thác với nhiều tìm tòi, sáng tạo. Các tác phẩm tại triển lãm được sáng tác bởi những người “nghệ sĩ công nhân”- những người vừa cầm máy vừa trực tiếp lao động sản xuất nên hết sức chân thực, sống động. Ông Nguyễn Công Trượng, người được giải Nhất ảnh nghệ thuật với tác phẩm “Hoa thép”, xúc động nói: “Mình hiện đang công tác tại Phòng bảo vệ Công ty. Rất vui và vinh dự năm nay kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống của Công ty mình lại được giải nhất”. Tác phẩm “ Hoa thép” chụp trong lò luyện thép 30 tấn, diễn tả hình ảnh người công nhân đang điều khiển que chọc lò khiến hoa thép tóe sáng như pháo hoa.

    Để có tác phẩm này ông Trượng đã phải nhiều lần “mật phục”, chờ đợi thời cơ và cũng đã chụp hàng trăm bức ảnh nhưng vẫn chưa vừa ý. Cách đây không lâu, trong một giây phút may mắn, ông đã chớp được khoảng khắc đẹp và được một tác phẩm rất ưng ý. Cũng như nhiều lần tham dự triển lãm của Câu lạc bộ, lần này Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Thế Hoàng - Chủ nhiệm Câu lạc bộ không chỉ có ảnh mà còn gửi cả tranh.

    Năm nay bức tranh “Chân dung người thợ
    thép gang
    ” của ông được giải Nhất. Ông tâm sự, dù đã vẽ nhiều về đề tài luyện thép, luyện cốc… nhưng lần này kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống của Công ty cũng là ngày kỷ niệm ra mẻ gang đầu tiên nên ông muốn đưa hình ảnh luyện gang vào trong tác phẩm. Bố cục chặt chẽ, gam màu ấm nóng chủ đạo, “Chân dung người thợ thép gang” đã khắc họa được thần thái của người công nhân gang thép lành nghề. Bên lò luyện gang, ánh lửa lò soi rõ gương mặt có phần hơi khắc khổ, suy tư nhưng ánh mắt sáng ngời của người thợ vẫn ánh lên niềm lạc quan. Dù công việc vất vả nặng nhọc nhưng người thợ Gang thép luôn tâm huyết và yêu nghề.
     
    Tôn vinh những người thợ gang thép

    Trải qua 25 năm hoạt động, đồng hành cùng những thăng trầm của Công ty, đến nay Câu lạc bộ Nhiếp ảnh- Mỹ thuật Công nhân Gang thép Thái Nguyên là Câu lạc bộ Công nhân duy nhất trong cả nước duy trì hoạt động thường xuyên và không ngừng lớn mạnh. Khởi nguồn bởi niềm đam mê của những người thợ cầm máy, từ 10 hội viên nhiếp ảnh nghiệp dư ban đầu, đến nay đã có 25 hội viên (2 nữ), trong đó 19 người là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên (chuyên ngành Nhiếp ảnh), 10 người là hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (A.VAPA), nhiều tác phẩm được giải thưởng cao trong nước và quốc tế… Hàng năm, Câu lạc bộ đều tổ chức cho hội viên đi thực tế sáng tác và tổ chức triển lãm công bố tác phẩm mới phục vụ công nhân viên chức, người lao động tại Nhà Văn hóa Công nhân Gang thép. Sau mỗi kỳ triển lãm, chất lượng tác phẩm ngày càng được nâng cao, góp phần tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị, động viên được cán bộ công nhân viên chức lao động trong công ty vui tươi phấn khởi, hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát triển bền vững thương hiệu Tisco
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
0985 128 009