0

Nhiều nắp hố ga bị người dân bịt kín

Hiện nay, nhiều hố ga thu nước mưa trên các tuyến đường nội thành Quy Nhơn bị người dân che đậy, bịt kín khiến hố ga không phát huy tác dụng. Sau mỗi đợt mưa lớn, nhiều nơi bị ngập nước cục bộ.

  • Thời gian qua, Ban quản lý Dự án Vệ sinh môi trường TP Quy Nhơn đã xây dựng thêm 976 nắp hố ga thu nước, lắp đặt 1.667 hố ga ngăn mùi công nghệ mới trên các tuyến đường nội thành Quy Nhơn và giao Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Bình Định quản lý.

    Hiện nay, Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Bình Định đang quản lý hơn 5.000
    hố ga ngăn mùi
    kiểu mới và kiểu hàm ếch. Việc lắp đặt 2 loại hố ga thu nước nói trên đã góp phần hạn chế tình trạng ngập cục bộ và ngăn chặn mùi hôi thối bốc ra từ các hố ga, góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, do một số người dân chưa ý thức được vấn đề này nên thường sử dụng bao bì, tấm ván, gạch đá cỡ lớn bịt kín cửa thu gom nước của hố ga kiểu hàm ếch và đổ thức ăn thừa, nước bẩn vào hố ga ngăn mùi kiểu mới làm cho các hố ga mất tác dụng. Việc làm này không những làm cho việc thu và thoát nước mưa chậm chạp mà còn mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ TNGT do gạch đá dùng để che đậy hố ga gây ra.

     
    nạo vét nắp hố ga

    Cụ thể như hố ga thu nước kiểu hàm ếch trước nhà số 5 đường Nguyễn Thị Minh Khai đã bị người dân dùng bao bì và đá bịt kín miệng; cách đó không xa một nắp hố ga thu nước ngăn mùi kiểu mới vừa được lắp đặt cũng bị người dân sử dụng các vật dụng che đậy. Chị Ly, một thợ sửa quần áo tại ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai - Ngô Mây, than phiền: Hố ga bốc mùi hôi thối là do một số người buôn bán thức ăn khuya tại khu vực này thường đổ nước thải, chất thải vào miệng hố ga. Ngoài ra, trong quá trình lắp đặt hố ga ngăn mùi công nghệ mới, có một số hố ga bị lỗi kỹ thuật, nên bốc mùi hôi thối, khiến người dân phản ứng dùng gạch ngói, tấm bạt bịt kín.
     
    Bịt kín miệng nắp hố ga

    Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Tống Thành Công, Phó Giám đốc Xí nghiệp thoát nước TP Quy Nhơn (thuộc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Bình Định), cho biết: Thời gian qua, Xí nghiệp đã tiến hành nhiều biện pháp duy tu, xử lý các hố ga bốc mùi hôi thối như nạo vét, khai thông cống rãnh, điều chỉnh các hố ga lắp đặt chưa chuẩn về kỹ thuật, tháo bỏ các vật cản tại miệng hố thu nước…

    Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng trên một cách triệt để, chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích cho người dân biết về nguyên lý hoạt động của loại hố ga đã được xây dựng mới để không xả nước thải, chất thải hoặc tạo vật cản trước
    hố thu nước
    . Khi phát hiện những hố ga trong khu vực dân cư bị bốc mùi, không nên tự ý bít kín mà gọi điện đến Xí nghiệp Thoát nước TP Quy Nhơn để xí nghiệp cử nhân viên đến kiểm tra, xử lý.

Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
0985 128 009