0

Gang thép Thái Nguyên: Treo hàng trăm tỷ đồng vì kiện cáo

(Dân trí) - Trong khi báo lỗ hơn 800 triệu đồng trong 6 tháng đầu năm thì Gang thép Thái Nguyên vừa vướng kiện cáo với 4 khách hàng và các ngân hàng bảo lãnh, vừa thiệt hại hơn 1,5 triệu USD và 17,8 tỷ đồng do nhập khẩu phải thép phế phẩm kém chất lượng.

  • CTCP Gang thép Thái Nguyên vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2013 với những lưu ý đáng quan tâm của Hãng Kiểm toán AASC.

    Theo đó, đến thời điểm 30/6/2013, tổng công nợ phải thu quá hạn thanh toán của công ty lên tới 600,87 tỷ đồng, trong đó công nợ được bảo lãnh của ngân hàng là 421,5 tỷ đồng. Tổng giá trị công nợ có tài sản đảm bảo là 135,7 tỷ đồng.

    Công ty đã thực hiện trích lập dự phòng đối với các khoản phải thu không có bảo lãnh không có tài sản đảm bảo là 55,37 tỷ đồng.

    Hiện tại, theo Thuyết minh Báo cáo tài chính và theo thông báo từ kiểm toán AASC, Gang thép Thái Nguyên đã nộp đơn khởi kiện ra tòa án dân sự 4 khách hàng và các ngân hàng thực hiện bảo lãnh mua hàng cho các khách hàng này với tổng giá trị phải thu tương ứng 197,93 tỷ đồng. Đến thời điểm soát xét vẫn chưa có phán quyết của tòa án liên quan đến các khoản phải thu này.

    Trong báo cáo tài chính, người lập biểu không công bố cụ thể 4 khách hàng cũng như các ngân hàng thực hiện bảo lãnh bao gồm những ai.

    Ngoài ra, trong kỳ công ty còn vướng rắc rối trong một hợp đồng nhập khẩu với công ty Asia Global Commodities Pte Ltd. Cụ thể, công ty phát sinh chi phí hơn 3,8 tỷ đồng nhập khẩu thép phế hợp đồng ANA-171 và phí khởi kiện trọng tài quốc tế của hợp đồng này trên 959 triệu đồng.

    Theo thuyết minh tại BCTC, đối tác của công ty đã cung cấp thép phế kém chất lượng, vi phạm hợp đồng ký ngày 17/12/2012, gây ra tổng giá trị thiệt hại theo hồ sơ khởi kiện là hơn 1,5 triệu USD và 17,8 tỷ đồng.

     
    gang thép thái nguyên

    Hình Ảnh Gang Thép Thái Nguyên

    Hiện tại, lượng thép phế không đạt tiêu chuẩn theo hợp đồng đã được chuyển về kho của công ty nhưng chưa được ghi nhận trên sổ kế toán là 4.499,28 tấn, phần còn lại lưu kho tại cảng 407,06 tấn. Toàn bộ số thép phế này được lưu lại để phục vụ công tác giám định và xét xử của Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam.

    Hạng mục hàng tồn kho của
    Gang thép Thái Nguyên hiện được ghi nhận có giá trị 1.317 tỷ đồng, giảm 25% so với đầu năm.


    Với những rắc rối phát sinh trong kỳ, doanh thu công ty trong 6 tháng đầu năm đã giảm 6,76% so với cùng kỳ, bên cạnh đó, các khoản giảm trừ doanh thu còn phát sinh thêm 116,3 triệu đồng khiến doanh thu thuần sụt giảm tương ứng. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp nửa đầu năm ghi nhận âm 844 triệu đồng, tuy vậy, đã giảm lỗ so với năm ngoái phân nửa (nửa đầu 2012, công ty lỗ 1.73 tỷ đồng). Ngoài ra, tổng tài sản cũng giảm 473,3 tỷ đồng.

    Mai Chi
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
0985 128 009