0

Đau đầu vì nắp hố ga nằm trước nhà

Đã phát hiện hai trường hợp đặt hố ga sai vị trí trước nhà dân. Sau khi được cải tạo, tuyến đường Bình Phú (phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TP.HCM) trở nên khang trang hơn. Tuy nhiên, nhiều hộ dân lại tỏ ra bức xúc do đơn vị thi công tùy tiện đặt hố ga ngay trước nhà họ.

  • Dời cổng tránh nắp hố ga

    “Tôi không hiểu tại sao họ lại đặt hố ga ngay cổng ra vào của nhà tôi, dù ở đây có thừa đất để đặt lệch sang một bên. Sự đã rồi, giờ tôi buộc phải tính chuyện dời cổng để né cái hố ga chướng mắt này” - ông Nguyễn Ngọc T., chủ căn nhà 31 Bình Phú, bày tỏ.

    Căn nhà 46 Bình Phú của gia đình ông Huỳnh Văn Giang lại rơi vào cảnh tréo ngoe khi một
    hố ga nằm ngay phía trước bàn thiên. “Tôi phản ánh thì họ nói làm theo thiết kế. Nói gì thì nói, dù thiết kế đã được duyệt sẵn đi chăng nữa cũng có thể linh hoạt giải quyết để không làm khó dân chứ” - ông Giang bức xúc.

    Những trường hợp như trên không phải hiếm. Bà Nguyễn Kim Thời (331 Khuông Việt, phường Phú Trung, quận Tân Phú) buồn rầu: “Các hố ga khác đều nằm ở vị trí giáp ranh hai nhà, duy chỉ có nhà tôi thì họ xây ngay ở giữa. Hồi hố ga được thi công cả nhà tôi đi vắng, khi về thì sự đã rồi…”. Cá biệt, căn nhà 557 Lũy Bán Bích, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú dù chỉ có 4 m bề ngang nhưng phía trước lại có tới hai
    nắp hố ga
    !
     
    nắp hố ga nằm trước nhà
     
    Hố ga nằm ngay cổng ra vào của căn nhà 31 Bình Phú, quận Thủ Đức. Ảnh: MP

    nắp ga gang nằm trước nhà

     
    Nhà 557 Lũy Bán Bích (phường Phú Thạnh, quận Tân Phú) có tới hai hố ga phía trước. Ảnh: TT

    Đã có “luật bất thành văn”

    Tiêu chuẩn thiết kế về thoát nước - mạng lưới và công trình bên ngoài cũng như các quy chuẩn khác đều không có quy định “hố ga phải nằm giữa hai nhà dân”. Thay vào đó, tùy theo quy mô tuyến cống mà khoảng cách giữa các hố ga thu gom nước mưa trên đường có thể dao động 20-50 m.

    “Chỉ trừ những nơi chưa có nhà dân thì khoảng cách này mới “cứng”. Nếu nơi nào có nhà dân thì có thể xê dịch để hố ga không nằm ngay trước nhà gây bất tiện trong sinh hoạt, mỹ quan, đồng thời tránh khiếu kiện từ người dân. Đây là luật bất thành văn” - Sở GTVT TP cho hay.

    Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Chống ngập TP.HCM, cũng cho biết các hố ga thường được đặt ở nơi giáp ranh hai nhà nhằm bảo đảm mỹ quan. “Những hố ga nằm trước nhà dân thuộc các công trình từ nhiều năm trước. Những dự án do trung tâm làm chủ đầu tư gần đây đều không có trường hợp nào như vậy” - ông Dũng nói.

    Khi chúng tôi đề cập đến các hố ga trên đường Bình Phú (vừa thi công xong, do trung tâm làm chủ đầu tư), ông Dũng lý giải: Trong một số trường hợp cũng không thể dịch chuyển hố được do bị vướng công trình ngầm hoặc khoảng cách quá xa không bảo đảm tác dụng thu nước. Đơn vị sẽ kiểm tra lại và trả lời người dân.

    “Trong quá trình thi công, người dân nếu thấy bất lợi nên phản ánh, yêu cầu dịch chuyển ngay chứ đến khi công trình hoàn thành mới phản ánh thì rất khó xử lý” - ông Dũng đề nghị.

     
    Muốn dời hố ga phải mất 20 triệu đồng

    Theo Trung tâm Chống ngập TP, những trường hợp tương tự như trên có thể liên hệ với Công ty Thoát nước Đô thị TP để dời hố ga song phải trả chi phí khoảng 20 triệu đồng. Nếu hố ga nằm trên ống nhánh (không phải tuyến cống chính) thì việc di dời phức tạp hơn và đương nhiên chi phí sẽ cao hơn.

    Phát hiện thi công hố ga sai vị trí

    Tháng 6-2013, sau khi nhận được đơn phản ánh của người dân, các đơn vị liên quan đã kiểm tra và xác định có hai hố ga thi công sai vị trí trên đường Phạm Văn Chí, phường 7, quận 6. Thay vì đặt ở vị trí giáp ranh giữa hai nhà, đơn vị thi công đã đặt
    nắp hố ga trước ngay cửa hai nhà 617H và 655. Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP yêu cầu đơn vị thi công phải khắc phục ngay.

    Chủ nhà 617H Phạm Văn Chí cho biết: Trong thời gian thi công nâng cấp tuyến đường, bà có nghe thông tin một số hộ phải góp tiền bồi dưỡng cho công nhân nhưng gia đình bà không đóng (!?).

    TRUNG THANH - MINH PHONG
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
0985 128 009