0

Công ty Gang thép Thái Nguyên bám sát xu thế phát triển mới

(Chinhphu.vn) – Sáng 29/11, Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống công nhân gang thép và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

  • Cách đây 50 năm, đội ngũ công nhân gang thép được hình thành sau khi Hội đồng Chính phủ ra Quyết định thành lập Khu công nghiệp Gang thép Thái Nguyên.

    Ngày 29/11/1963, mẻ thép đầu tiên tại Lò cao số 1 chính thức ra đời.

    Tiếp theo đó, hàng loạt công trình của Công ty Gang thép Thái Nguyên được xây dựng và đi vào sản xuất, như: Lò cao số 2, xưởng luyện cốc, xưởng thiêu kết, xưởng vật liệu chịu lửa, lò cao số 3, xưởng động lực, xưởng vận tải đường sắt, đồng thời thành lập xưởng luyện thép và một số mỏ nguyên liệu. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, những người thợ gang thép đã anh dũng chiến đấu bảo vệ nhà máy, kiên cường bám trụ sản xuất dưới mưa bom bão đạn để dòng gang, dòng thép vẫn ra lò.

    Trên 2.000 CBCNV
    Gang thép Thái Nguyên
    đã xung phong lên đường nhập ngũ, góp phần vào thắng lợi chung của dân tộc. Đất nước thống nhất, những người thợ gang thép Thái Nguyên lại khẩn trương bắt tay vào khắc phục hậu quả chiến tranh, nhanh chóng ổn định sản xuất. Ngày 1/5/1975, Nhà máy Luyện cán thép Gia sàng cho ra lò mẻ thép đầu tiên; tiếp theo là mẻ phôi thép đầu tiên của xưởng luyện thép Lưu Xá. Từ đây, dây chuyền công nghệ luyện kim của Khu liên hợp Gang thép Thái Nguyên được khép kín. Chuyển sang nền kinh tế thị trường, Công ty Gang thép Thái Nguyên đã nhanh chóng tiếp cận, vận dụng sáng tạo cơ chế quản lý mới, đổi mới công nghệ, thiết bị theo hướng hiện đại, nâng cao quy mô, hiệu quả sản xuất kinh doanh, đa dạng hoá sản phẩm, mở rộng thị trường.
     
    gang thép thái nguyên

    Từ năm 2009, Công ty bắt đầu chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Công ty đã quản lý tốt phần vốn của Nhà nước và các cổ đông tại doanh nghiệp; sản xuất kinh doanh ổn định; thu nhập bình quân của CBCNV-LĐ đạt trên 6 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm thép của Công ty mang thương hiệu TISCO đã trở thành một thương hiệu mạnh trong nước và vươn ra quốc tế. Trong quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Gang thép Thái Nguyên đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Lao động, Huân chương Chiến công, Huân chương bảo vệ Tổ quốc và nhiều phần thưởng cao quý khác.

    Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao những thành tựu đáng tự hào của ngành
    Gang thép Thái Nguyên sau nửa thế kỷ hình thành và phát triển. Sản phẩm gang thép Thái Nguyên là một trong những thương hiệu nổi tiếng, đóng góp cho các công trình xây dựng trọng điểm của đất nước như: Thuỷ điện Hoà Bình, Yaly; đường dây tải điện 500kV Bắc - Nam; cầu Thăng Long, Chương Dương và nhiều công trình quan trọng khác; sản phẩm thép của Công ty đã được xuất khẩu vào một số thị trường quốc tế như Canada, Singapore, Indonesia, Lào, Campuchia… Hiện nay, Gang thép Thái Nguyên đang có những bước thích ứng nhanh với cơ chế quản lý mới; sản xuất kinh doanh ổn định, có hiệu quả; thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước và tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương.

     

    Trong xu thế phát triển mới, Phó Thủ tướng mong muốn Công ty bám sát các nội dung chiến lược, quy hoạch ngành Thép và điều kiện thực tế của doanh nghiệp để xây dựng chiến lược phát triển với các tiêu chí cụ thể về quản lý, công nghệ, thị trường cho từng giai đoạn, tập trung vào các lĩnh vực chuyên sâu, đã có thế mạnh, nghiên cứu sản xuất các sản phẩm mới, đồng thời giữ vững thương hiệu thép TISCO đã được người tiêu dùng tín nhiệm./.

    Nguyên Linh
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
0985 128 009