0

Công tác lắp đặt nắp hố ga, ống thoát nước

Phương pháp nối bằng ren là phương pháp chủ yếu để nối các đường ống nước bên trong nhà, sử dụng các phụ kiện chế tạo sẵn có ren phía trong rồi lắp vào các ống nước có ren phía ngoài ống, trước khi vặn ren vào với nhau phải quấn quanh chỗ ren phía ngoài ống một ít sợi đay cho chặt và kín mối nối rồi quét một lớp sơn chống rỉ lên chỗ ren (vì khi ren lớp kẽm bị tróc đi). Ren ống có thể theo kiểu răng cưa thẳng (thông dụng nhất) hoặc kiểu răng cưa xiên đảm bảo chắc chắn hơn, dùng khi áp lực lớn. Các phụ kiện ren trong có đường kính bằng hoặc nhỏ hơn 100 mm thường chế tạo bằng gang khi áp lực nước nhỏ hơn 10 atm và bằng thép khi áp lực nước lớn hơn.

  • Công tác lắp đặt nắp hố ga, ống thoát nước

    I. MỤC ĐÍCH:

    Hướng dẫn :

    - Nguyên tắc bố trí đường ống và nương có nắp kín thoát nước từ bên trong công trình đến hệ thống cống công cộng hoặc vị trí xử lý nước thải.

    - Nguyên tắc bố trí các hố ga, hố thăm, hố nước thải, hố đổi hướng dòng chảy nước thải.

    - Nguyên tắc bố trí ống thoát nước từ hố xí tự hoại đến hố công cộng hoặc đến giếng thấm. Hiểu và biết các vật liệu làm ống và xây mương thoát nưước thải

    II. PHẠM VI:

    - Hệ thống thoát nước mưa.

    - Hệ thống thoát nước thải cho:

    + Nhà liên kế

    + Biệt thự

    + Cao ốc chung cư

    + Cụm nhà biệt lập trong khuôn viên chung

    + Nhà máy

    + Cụm nhà máy trong khuôn viên chung

    III. TRÁCH NHIỆM:

    Ban chỉ huy công trường (BCHCT) phải hướng dẫn yêu cầu công nhân, kể cả của Thầu phụ tuân thủ Hướng dẫn công việc này khi thực hiện công tác xây dựng các cấu kiện ngầm và lắp đặt ống cống thoát nước thải.

    IV. HƯỚNG DẪN:

    A. TỔNG QUÁT:

    1. Nếu các điều kiện địa hình và kinh phí cho phép, nên tách riêng hai hệ thống thoát nước mưa và nước thải.

    2. Ở mỗi đầu ống, đầu vào của một đường ống thoát nước thải phải có xi phông chận mùi hôi.

    3. Bố trí mặt bằng đường ống phải tuân thủ quy phạm về độ cong và bán kính bẻ cua cho dòng nước thải dễ chảy theo trọng trường. Trường hợp bắt buộc phải bẻ cua 900 thì dùng hố ga.

    4. Độ dốc đường ống phải tuân thủ quy phạm.

    5. Mặt trong của đường ống phải tuân thủ độ nhẵn theo quy phạm, hoặc là cho loại ống chỉ làm bằng một loại vật liệu, chẳng hạn như ống đất nung, ống uPVC hoặc là cho loại ống có lớp lót láng mặt ở bên trong, chẳng hạn như ống gang lót xi măng lý tâm.

    6. Chỉ cho phép dẫn nước thải đã xử lý theo quy phạm vào hệ thống cống công cộng.

    7. Phải bố trí hố thăm để kiểm tra đúng quy phạm.

    8. Việc xây dựng các hố ga, hố thăm, hố nước thải, hố đổi hướng dòng chảy nước thải phải đúng quy phạm.

    9. Sau khi thi công lắp đặt xong hệ thống thoát nước thải, kể cả các cấu kiện nói ở khoản IV.A.8 trên đây, phải tiến hành thử nghiệm đúng quy phạm, lập biên bản trình cấp trên có thẩm quyền duyệt trước khi đưa vào sử dụng.

     
    nắp hố ga thoát nước
    Nắp hố ga thoát nước

    B. YÊU CẦU KỸ THUẬT CHUNG:

    1. Đường ống thoát nước mưa:

    2. Phải có cầu chận rác tại vị trí đầu ống xuống và sê-nô hoặc máng xối tôn.

    3. Nếu nước mưa được cho chảy vào mương hoặc cống thoát nước thải, miệng cống này phải có xi phông chận bốc mùi hôi.

    4. Mạng lưới thoát nước:

    5. Xi phông và ống xả từ các thiết bị nhà bếp và thiết bị vệ sinh nối vào ống cái theo phương ngang.

    6. Các ống cái theo phương đứng, tiếp thu nước thải từ các ống ngang.

    7. Ống thông hơi để thoát khí trong các ống, phải đưa cao lên trên mái nhà, cao hơn mái nhà một chiều cao theo quy phạm.

    8. Các ống lớn dưới mặt sàn tầng trệt để tiếp thu nước thải từ các ống đứng.

    9. Ống cái lớn để tập trung nước thải cho ra khỏi bên trong nhà.

    10. Các hố ga ở tầng trệt trong nhà để kiểm tra các ống lớn dưới mặt sàn tầng trệt theo quy phạm. Các hố ga này phải có xi phông chận bốc mùi hôi.

    11. Nếu yêu cầu sử dụng có vị trí xả nước vào mươn dẫn ở mặt sàn, phải có phễu thu nước sàn có xi phông chận bốc mùi hôi.

    12. Ống cái thoát nước bên ngoài nhà, dẫn đến hệ thống cống công cộng phải có hố ga hoặc hố thăm có xi phông chận bốc mùi hôi.

    13. Hệ thống ống cái thoát nước cho một cụm, nhà phải có hố ga ở vị trí tiếp nối với ống cái thoát nước chính của khuôn viên.

    14. Trường hợp sử dụng mương dẫn nước thải thay cho ống hoặc ống cống ngầm, mặt trong của mương phải láng, mương có nắp bêtông cốt thép hoặc bằng gang, thép tráng kẽm, có lỗ tiếp nhận nước mưa nếu không có mương dẫn nước mưa riêng.

     

    C. CÁC CẤU KIỆN PHỤ TRỢ NGẦM:

    1.
    Nắp Hố ga:

    - Phục vụ đoạn mương dẫn hhoặc ống cổng thẳng bên ngoài nhà: Nếu là một đoạn dài, theo khoảng cách do quy phạm hướng dẫn phải có hố ga để kiểm tra.

    - Phục vụ đổi hướng 900.

    - Mặt trong của hố ga phải láng, có nắp bêtông cốt thép hoặc bằng gang, thép tráng kẽm.

    2.
    Hố nước thải: Là một bể chứa ngầm tạm thời, tiếp nhận nước thải và nước mưa nếu không có hệ thống riêng trong một khuôn viên có nhiều nhà, có bơm chìm hoặc phương tiện khác để bơm nước thải về vị trí xứ lý. Phải thi công đúng bản vẽ và quy định kỹ thuật.

    3. Hố đổi hướng dòng chảy:

    a. Trong một khuôn viên lớn của

    - Mạng lưới cấp nước bên trong nhà: Bao gồm đường ống chính, các ống đứng, ống nhánh dẫn nước đến các thiết bị dùng nước trong nhà.

    - Yêu cầu đối với đường ống cấp nước trong nhà là:

    + Đường ống cấp nước phải hợp lý, có chiều dài nhỏ nhất để đỡ tốn vật liệu, giảm khối lượng đất đào, đắp và giảm tổn thất áp lực.

    + Dễ gắn chắc ống với các kết cấu nhà: tường, trần nhà, dầm, vì kèo, … bằng các bộ phận gắn đỡ ống như móc, vòng cổ ngựa, vòng đai treo, giá đỡ, …

    + Thuận tiện, dể dàng cho việc kiểm tra, sửa chữa đường ống, đóng mở van, … Thông thường người ta đặt ống hở, để đảm bảo mỹ quan có thể sơn màu đường ống giống như màu tường. Nếu có nhiều đường ống khác nhau thì dùng các màu sơn khác nhau để dễ phân biệt, như đường ống cấp nước lạnh màu xanh, cấp nước nóng màu đỏ, thoát nước màu đen, hơi nước màu bạc, hóa chất màu vàng, …

    - Đối với các công trình đặc biệt: yêu cầu về mỹ quan cao thì đường ống có thể đặt kín, đường ống được bố trí trong các rãnh dưới sàn, dưới hành lang (nếu là ống chính) hoặc trong các khe giữa hai bức tường ( ống đứng, ống nhánh).

    - Khi đặt kín phải bố trí các nắp hoặc cửa mở ra ở những chỗ cần thiết (nơi bố trí van khoá, v.v…) để dễ dàng cho việc kiểm tra, sửa chữa.

    + Các ống nhánh cấp nước tới các thiết bị vệ sinh, thường đặt dốc 0,002 – 0,005 để dễ dàng xả nước trong ống khi cần thiết. Các đường ống đứng nên đặt ở góc tường nhà. Mỗi ống nhánh không nên cấp nước cho hơn 5 đơn vị dùng nước và không dài quá 5 m.

    + Khi đi qua tường, móng nhà phải cho ống chui qua một lỗ hổng hoặc một ống bao bằng kim loại có đường kính lớn hơn đường kính ống từ 200 mm trở lên, để đề phòng trường hợp nhà bị lún kéo theo ống, làm xô lệch bể vỡ ống hoặc hư hỏng mối nối. Khe hở giữa lỗ và ống phải nhét đầy bằng vật liệu đàn hồi : sợi gai tẩm bitum, đất sét nhão, v.v…

    b. Cách nối ống: Để nối ống thép với nhau thường dùng phương pháp hàn hoặc ren.

    - Dùng cách hàn: thì bảo đảm mối nối kín, bền nhưng tốn điện, que hàn và đòi hỏi chất lượng hàn cao, do vậy phương pháp này thường dùng đối với ống thép đen có đường kính lớn.

    - Phương pháp nối bằng ren là phương pháp chủ yếu để nối các đường ống nước bên trong nhà, sử dụng các phụ kiện chế tạo sẵn có ren phía trong rồi lắp vào các ống nước có ren phía ngoài ống, trước khi vặn ren vào với nhau phải quấn quanh chỗ ren phía ngoài ống một ít sợi đay cho chặt và kín mối nối rồi quét một lớp sơn chống rỉ lên chỗ ren (vì khi ren lớp kẽm bị tróc đi). Ren ống có thể theo kiểu răng cưa thẳng (thông dụng nhất) hoặc kiểu răng cưa xiên đảm bảo chắc chắn hơn, dùng khi áp lực lớn. Các phụ kiện ren trong có đường kính bằng hoặc nhỏ hơn 100 mm thường chế tạo bằng gang khi áp lực nước nhỏ hơn 10 atm và bằng thép khi áp lực nước lớn hơn.

    +
    Ống gang thường được chế tạo một đầu loe, một đầu trơn để nối ống.

    + Ống chất dẻo được nối bằng phương pháp ren, hàn, dán nhựa, mặt bích.

    D. DỤNG CỤ VÀ ĐỒ GÁ:

    1. Dụng cụ lấy dấu, thước kéo.

    2. Máy cắt rãnh, búa, đục.

    3. Kéo cắt ống, dụng cụ làm sạch chỗ nối, keo dán (hoặc dụng cụ hàn nối ống), đối với ống chất dẻo.

    4. Bàn kẹp cắt ống, ven răng, mỏ lết răng, đai xiết, v. v… (đối với ống thép, sắt tráng kẽm).

    V. KIỂM TRA:

    DMKT-15: Công tác lắp ống
    cấp thoát nước
    .

    VI. PHÊ DUYỆT:

    Biên soạn ...................                                                               Xem xét ...............                                                                Phê duyệt ......................
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
0985 128 009