0

ADB: Việt Nam cần 167 tỷ USD đầu tư cho hạ tầng

Với nhiều điểm yếu trong cơ cấu, Chủ tịch ADB cho rằng Việt Nam sẽ cần nguồn lực rất lớn để đổi mới, tăng trưởng đồng đều và hội nhập trong nhưng năm tới.

  • "Chỉ riêng tài trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, Việt Nam cần khoảng 167 tỷ USD trong vòng 10 năm tới để đạt được mức tăng trưởng như mong muốn", ông Takehiko Nakao - Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết trong bài phát biểu về tương lai của Việt Nam tại Đại học Ngoại thương ngày 15/1. Một nửa số vốn này dự kiến được tài trợ từ ngân sách nhà nước, bao gồm cả vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và phát hành trái phiếu Chính phủ.

    Cùng với vốn, đại diện ADB cũng cho rằng cần cải cách doanh nghiệp Nhà nước để tạo cơ hội cho đầu tư tư nhân phát triển. Hiện khu vực doanh nghiệp Nhà nước cung cấp các dịch vụ công cốt lõi như sân bay, cảng, thông tin liên lạc, năng lượng và nước, song khu vực tư nhân cũng góp tới gần 50% GDP và thu hút khoảng 1,5 triệu lao động mỗi năm. Lãnh đạo ADB cũng khuyến nghị Việt Nam cần phát triển mạnh thị trường vốn trong nước và khuyến khích cho vay bằng đồng nội tệ nhằm huy động được các khoản tiết kiệm có tiềm năng lớn cho mục tiêu phát triển. Nhận xét chung về tình hình kinh tế, trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Việt Nam, ông Nakao đánh giá co Việt Nam đã duy trì ổn định kinh tế vĩ mô trong ba năm liên tiếp và những nỗ lực trong tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, khu vực doanh nghiệp nhà nước.

     
    Đầu tư cơ sở hạ tầng nắp hố ga
     
    Chủ tịch ADB Takehiko Nakao trong buổi hội đàm với Thống đốc Nguyễn Văn Bình.

    Lạm phát Việt Nam đã giảm đáng kể từ trên 20% vào tháng 8/2011 xuống còn khoảng 6% vào tháng 12/2013, tỷ giá ổn định, dự trữ ngoại hối gia tăng. Tuy nhiên, lãnh đạo ADB nhấn mạnh Việt Nam vẫn cần nhiều tiến bộ hơn nữa để giải quyết những điểm yếu mang tính cơ cấu của nền kinh tế. "Những cú sốc bên ngoài gần đây tất yếu làm chậm tiến trình cải cách ở Việt Nam, qua đó cũng cho thấy rõ hơn các điểm yếu về thể chế đã tồn tại từ trước khủng hoảng", ông phát biểu. Để đạt được mức tăng trưởng tiềm năng, lãnh đạo ADB khẳng định Việt Nam cần phải giải quyết nhiều nguy cơ đa dạng và những thách thức như cải thiện tính cạnh tranh, hạn chế những bất bình đẳng đang gia tăng, xây dựng nặng lực thể chế và tăng cường quản trị điều hành. "Tăng trưởng nhanh và bền vững chỉ có thể đạt được khi áp dụng nguyên tắc thị trường đối với các doanh nghiệp Nhà nước, và có sự giám sát chặt chẽ hơn nữa khu vực tài chính", ông nói. "Tôi tin tưởng vào tiềm năng phát triển của Việt Nam trong trung và dài hạn. Đây là một thị trường rộng lớn với 90 triệu dân, có vị trí địa lý mang tính chiến lược, lực lượng lao động trẻ và chăm chỉ, điều này chắc chắc đảm bảo cho một niềm tin lạc quan.
     
    Đầu tư cơ sở hạ tầng

    Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng Việt Nam không nên coi việc trở thành một nước công nghiệp hóa hiện đại là một điều đương nhiên. Để đạt được kết quả đó cần có một đội ngũ lãnh đạo có tầm nhìn, cần các cán bộ có năng lực và những doanh nghiệp có tính đổi mới", Chủ tịch ABD Takehiko Nakao kết luận. Nhằm tái khẳng định sự hỗ trợ của ADB đối với tiến trình phát triển và tăng trưởng toàn diện của Việt Nam, ông Takehiko Nakao đã có chuyến làm việc 3 ngày và gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và các Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải. Tính đến 30/9/2013, ADB đã hỗ trợ 12,7 tỷ USD cho Việt Nam để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
Logo đối tác
0985 128 009